admin@phapluatdansu.edu.vn

XE KHÁCH ĐỨC PHÚC – MỜ NHẠT MỘT THƯƠNG HIỆU

MINH PHƯƠNG

Dịp nghỉ lễ mùng 2-9 vừa qua rơi vào cuối tuần nên hầu hết mọi người đang lao động, học tập và làm việc ở các địa phương đều trở về quê nhà để nghỉ lễ. Đây cũng là dịp các nhà xe được dịp hoạt động hết công suất, xét theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Mặc dù đã trở lại làm việc sau những ngày nghỉ lễ nhưng tôi vẫn cảm thấy không thoải mái về thái độ phục vụ của một số xe khách, đặc biệt là hãng xe Đức Phúc. Tôi xin nói để mọi người lần sau khi có bước lên xe thì phải chú ý, đi xe nào cho thoải mái và cảm thấy yên tâm nhất.

14h chủ nhật, ngày 4/9/2011, tôi cùng anh trai lên xe Đức Phúc, chuyến Quảng Ninh – Lương Yên, Biển kiểm soát tôi không nhớ, chỉ nhớ chắc chắn 4 số cuối là 4810. Thực sự sau khi đi chuyến xe này tôi tự nhủ sẽ không bao giờ đi xe Đức Phúc thêm một lần nào nữa. Sau khi lên xe, người phụ xe có thu của chúng tôi 150 nghìn/người, đây là một cái giá mà nhà xe tự ý đẩy lên cao, ngày thường chỉ có 110 nghìn hoặc 120 nghìn (tùy xe). Các hành khách trên xe tỏ ra không đồng tình với giá vé này và nhiều người có ý kiến. Ngồi cạnh tôi là 1 anh thanh niên, anh này vì lên sau nên không còn ghế, anh phải ngồi ở ghế nhựa, anh lên tiếng: hôm 2-9 tôi về, giá vé cũng chỉ có 110 nghìn thôi, sao hôm nay tăng nhiều thế. Người phụ xe (sinh năm 1990) nói: anh thông cảm, ngày này giá nó thế, ở đâu cũng vậy thôi, anh không đi thì thôi. Anh thanh niên nói: “các anh tự ý thu thêm của khách là không đúng, giờ tôi lên xe các anh lại bảo tôi không đi thì thôi, như thế là không được, nói đúng thì thôi chứ”. Người phụ xe tỏ thái độ lạnh lùng: ‘anh không đi thì thôi, mời anh xuống xe”. Anh thanh niên biết không thể nói lý với phụ xe nên dịu giọng: “ vé tăng thêm bao nhiêu để tôi trả thêm”. Người phụ xe kiên quyết: “không, em không lấy tiền vé của anh, em mời anh xuống xe, rồi gã phụ xe kêu tài xế dừng lại để ‘cho ông này xuống luôn”.

Sau khi đuổi 1 hành khách xuống xe, gã phụ xe tỏ ra rất hống hách, vừa thu tiền của chúng tôi vừa lẩm bẩm chửi anh thanh niên vừa bị đuổi xuống, tôi nghe rất rõ hắn nói: “nói thêm câu nữa, ông đạp cho vào mồm”. Tất cả hành khách trên xe tỏ ra rất bất bình trước thái độ và cách phục vụ của gã phụ xe nhưng vì biết không làm gì được nên mọi người không ai nói thêm câu nào. Như để xoa dịu tâm lý của hành khách, người tài xế nói: các bác thông cảm, các bác đừng nghĩ chúng tôi tự ý tăng giá xe để tư lợi, tiền này cũng là để chi trả bến, bãi và làm luật với công an”. Gã phụ xe nói thêm: “bọn em chẳng bao giờ nhét thêm người làm gì, vừa nói, tay hắn vừa xếp dọc 1 hàng ghế nhựa giữa lối đi để khách lên sau ngồi”. Đi được vài chục km, hắn nhét 1 chị hành khách nữa vào ghế của anh em tôi với lý do để qua chốt của Công an, vậy là 3 người ngồi 2 ghế, tôi mặc dù buồn ngủ nhưng không thể chợp mắt được vì không gian bí bách quá. Nhưng tôi không tỏ ra khó chịu với chị bị dồn ngồi vào ghế tôi vì tôi thấy có lẽ chị là hành khách chịu sự bất công nhất, chị đi từ Hòn Gai đến Hải Dương mà gã phụ xe cũng lấy của chị 150 nghìn, khi chị lên tiếng là mình chỉ đến Hải Dương, chứ không lên Hà Nội, gã phụ xe nói: em biết rồi, của chị 150 nghìn. Trong khi đó trên xe có 2 thanh niên trước là bạn học cùng của gã phụ xe ( 2 thanh niên này gần nhà tôi nên tôi biết rõ họ đều sinh năm 1990) thì gã phụ xe lúc đầu cũng thu của họ 150 nghìn/người nhưng sau khi nghỉ giải lao ở 559 Hải Dương lên, trên xe có khá ít người, trong đó có tôi thì tôi thấy gã dúi trả lại 2 người kia mỗi người 1 tờ 50 nghìn. Như vậy 2 người này cũng lên Hà Nội nhưng chỉ mất có 100 nghìn/ người, thật vô lý hết sức. Suốt mấy tiếng trên xe, tôi cảm thấy không hề thoải mái vì đồng tiền mình bỏ ra không xứng đáng với những gì mình được hưởng. Tôi đem chuyện này kể với cô bạn cùng phòng, bạn tôi tỏ ra ngạc nhiên và nói: đợt này tớ về Thanh Hóa, giá vé xe vẫn giữ nguyên, nhà xe cũng không nhét thêm người, nếu muốn cho thêm 1, 2 người lên xe thì nhà xe sẽ hỏi ý kiến khách là có cho lên nữa hay thôi. Nghe cô bạn kể mà tôi thấy nản quá. Thời gian đầu khi hãng xe mới hoạt động, tôi thấy rất hài lòng và suốt 1 thời gian dài luôn lựa chọn xe Đức Phúc, hành khách không chỉ được xem ti vi, dùng khăn lạnh mà còn được phát cho 1 chai nước, nhưng giờ thì ngược lại, thái độ phục vụ của nhà xe rất tệ. Tôi được biết rất nhiều người đã tẩy chay hãng xe này, khi tôi lên 1 diễn đàn để chia sẻ với mọi người thì thấy rất nhiều bình luận của mọi người. Đa phần mọi người lên án dữ dội thái độ phục vụ của nhân viên nhà xe Đức Phúc. Có bạn để quên đồ trên xe, khi liên lạc với phụ xe thì bị mắng, người phụ xe còn văng tục văng bậy nữa. Nhiều người từ Hà Nội về Quảng Ninh đã chuyển lựa chọn sang đi xe Phúc Xuyên hoặc KumHo Việt Thanh.

Sau sự việc trên tôi có nói chuyện với bố tôi, ngay lập tức bố tôi gọi điện đến văn phòng quản lý của hãng xe Đức Phúc, bố tôi có hỏi về việc tự ý tăng giá vé, họ nói họ không bao giờ làm thế, bố tôi đã thuật lại vụ việc trên tuyến xe mà tôi đã đi và cam đoan vụ việc đó là có thật, thế rồi người nghe điện thoại rối rít xin lỗi và hứa sẽ xác minh lại vụ việc. Trước khi cúp máy, bố tôi có nói thêm: hãng các anh mà làm ăn như thế thì không bao giờ tồn tại lâu được đâu.

Ngẫm lại bài viết này mà đặt cạnh bài báo Đức Phúc – một thương hiệu ấn tượng đăng ngày 14 tháng 1 năm 2009 trên báo Kinh tế Hợp tác Việt Nam thì ta thấy thấm thía câu nói giữ chữ tín khó hơn giữ vàng. Liệu sau nhiều vụ việc lùm xùm, hãng xe Đức Phúc có còn thấy thương hiệu Đức Phúc như một lời thề danh dự, một tôn chỉ, một phương châm làm việc của nhà xe luôn lấy chữ Đức, chữ Phúc làm đầu không?

SOURCE: TÁC GIẢ CUNG CẤP

31 Responses

  1. Bản thân tôi cũng đã mấy lần tức phát điên với nhà xe Đức Phúc này. Hôm nay, trên Fb thêm 1 bạn nữa chia sẻ.
    Tôi gửi lại các anh để có cơ sở chấn chỉnh.

    Page chia sẻ cách làm ăn rất có Đức và có Phúc của hãng xe tai tiếng này. Chia sẻ trên fb cá nhân của một bạn tên là Thảo Mèo như sau:

    “Hôm nay mình đi từ quê Nghệ An ra Bến xe Mỹ Đình. Thì Mình lên xe này để về Samsung Bắc Ninh. Lên xe từ lúc 3h. Mà mãi tới 5h kém, khi tất cả hành khách trên xe bực mình thì xe mới chịu chạy. Xe đi chậm2 để kéo thêm khách, khi đã gần đầy xe thì thằng Tài xe mới thu tiền. Nó lấy mỗi người 70K. Trong khi các xe khác chỉ 35K. Đến lúc mọi người phàn nàn đắt đỏ thì nó liền đưa ra lí do này kia : ” xe anh là xe VIP … xe anh xe 3 tỷ ….. ” Vì lí do là đi đường xa đã mệt. Mình cũng ko muốn đôi co với Nó làm gì. Mình trả tiền cho xong chuyện, lên xe thì cũng chỉ mong xe đi cẩn thận, đi tới nơi về tới chốn..
    Đi chưa được 1 phần 4 quãng đường thì Nhà xe này bắt đầu gọi điện cho 1 xe khác.. Chúng nó hẹn nhau dừng ở 1 chỗ sau đó xe này đuổi hết mọi người trên xe xuống sang xe bên kia vì lí do Xe Bị Hỏng…. sang xe kia thì không có chỗ mà đứng nữa luôn. Xe 45 chỗ mà nhét gần 150 người … Hành khách ai cũng bực mình tỏ thái độ , thì thằng Tài xế nó chửi lại và ăn nói rất mất dạy. Còn đòi đánh cả 1 chị kia và đuổi chị ấy. Dù là chị ấy ko làm gì sai….
    Lên xe đã phải trả giá tiền gấp đôi… lại còn bị Nhà xe đối xử như Bọn Ăn Xin mình rất bức xúc..
    Mình đã từng đi rất nhiều xe nhưng chưa bao giờ gặp chuyện như thế này.
    Tên xe là ĐỨC PHÚC _ 14B01138.
    Tên thì hay lắm nhưng thực ra loại xe này phải đặt tên là MẤT ĐỨC VÔ PHÚC.
    Mọi người hãy cẩn thận nhé. Gặp nhà xe này thì tránh cho xa.. Chúng ta cần phương tiện đi lại… chúng ta bỏ đồng tiền ra… thì chúng ta phải đc hưởng quyền lợi”

  2. Sáng nay mình gửi đồ xe của hãng này : BS 29B 00800 Lúc mới gửi a đấy bảo 80k cái bao mình mang ra bé tí tẹo, mình bảo 20k thôi a, a ấy nói:” thế để tao cầm hộ m`, đến nơi bạn mình lấy hàng a ấy đòi 100k thực sự không còn gì để nói!!

    • xe nay k phai của đức phúc bạn nhé…la xe tư nhân thuộc cty 14 của hà nội. sdt la 0904600031 phải k bạn. xuất bến 10h sag tai mỹ đình. đừng đánh giá sự việc khi chưa rõ bạn nhé

      • bây giờ các xe tư nhân giả thương hiệu đức phúc rất nhiều,làm cho thương hiệu mờ nhạt.các bạn đi xe đức phúc nhớ để ý nhé,xe của hãng là phải có logo hai bên sườn,trước và sau xe.còn những xe mà chỉ có bảng điện tử thôi là ko phải các bạn nhé.mình làm xe đức phúc 8 năm nay cũng nghe đủ và cũng chỉ biết cười cùng những bình luận của các bạn mà thôi

        • bạn nói thế nào ấy chứ. họ cũng đăng ký trong hợp tác xã đức phúc cả mà thôi. chứ không đời nào đeo cái mác đức phúc mà chạy được, Hợp tác xã vận tại đức phúc phải được gọi là 1 đám ô hợp làm xấu đi hình ảnh, con người Quảng Ninh.

  3. Anh cho em số văn phõng của hãng xe này được không? Em tìm mãi trên mang nhưng không thấy số máy bàn. Em để quên đồ trên xe nhưng phụ xe tỏ thái độ lắm!

  4. Ngày 05-04-2014 , tôi đang ngồi trên xe tuyến Mỹ Đình- Cửa Ông xuất phát lúc 7h từ Mỹ Đinh, rất bực mình khi phụ xe thu của mình 150nghìn tiền vé chứ không phải 100nghìn như mọi lần, lần sau chuyển sang hãng khác đi!

  5. Mình thì mình trung thành với KumHo, xe này đi tốc độ chậm nhưng không bao giờ bắt thừa khách, đi xe này cũng an tâm, laptop mình toàn để lại trên xe khi xuống nghỉ. Cạch thì cạch nhất là KaLong ( không phải xe giường nằm), cứ côn đồ làm sao ý. Phúc Xuyên cũng được, mình lựa chọn xe này sau KumHo. Đức Phúc thì nhồi nhét không thể chấp nhận được luôn, có lần họ nhét khách tới mức phải đứng từ Đông Triều – Quảng Ninh tới bến Mĩ Đình luôn @@. Nếu mà ngày thưa thớt thì đi xe này cũng được, tốc độ nhanh. 😀

  6. xin nói thêm,tôi cũng là người cẩm phả, đức phúc chỉ có những xe buổi sáng trên hn xuống cp,buổi chiều quay đầu lên hn phục vụ còn tốt. chứ mấy cài thằng ranh con ngáo ngơ làm phụ xe kiểu du côn nhà ở cẩm phả mà xe sáng đi hn chiều về qn có ngày ăn đòn nát người nát xe, chỉ dám bắt nạt gà nhà thôi,làm ô uế cả thương hiệu đi.

  7. đức phúc bây giờ còn đỡ hơn cái bọn kumho hay hoàng long. kumho thì có mấy con phụ xe ăn nói như bọn vô học,gào thét như k có ai xung quanh ý,đi xe đã mệt nghe mấy con này nói chuyện oang oang ngứa cả tai,hoàng long thì đã biến mất khỏi tuyến rồi.ngày xưa nước khăn lạnh nhiệt tình lắm,bây giờ thì hết rồi. nói thật tôi hay đi quảng ninh-hn, tôi chỉ thích đi xe số 5 của đức phúc,phục vụ chu đáo nước khăn đầy đủ. các anh ấy nhiệt tình ,k lấy tiền của khách bị mất tiền và còn cho thêm tiền nta đi về yên bái nữa.rất nhiều ng đi trên xe đã thấy hành động ấy.cảm ơn các anh.

  8. Mọi người nói đúng đấy.xe Đức Phúc giờ chạy chán lắm.mình là người Cẩm Phả.ko nói điêu câu nào.có hôm mình đi vé về cọc 6 xe chỉ đến Cao Sơn rồi lái xe kêu xe hỏng phải vào trạm,2 em bắt xe khách về giúp anh.Bố láo ăn cắp thật,mình biết là nó lừa mình nhưng ko làm sao đc,chả nhẽ cãi nhau với nó trc mặt bạn gái.cô ấy thì đang say xe.ức chế.thái độ kém lắm nếu ai về QN thì đừng đi xe Đức Phúc.Một phiếu cho Kumho Việt thanh.

  9. toi thay ban minh phuong noi rat dung.cty duc phuc nen xem lai thai do cua lai va phu xe chung toi ko the giao tinh mang va tai san cho mot lu du con duoc

  10. mình cũng ở quảng ninh nhưng mình chưa đi xe ĐP bao giờ, nghe mọi người nói vậy chắc mình cũng chẳng dám đi nữa. làm ăn kiểu như vậy thì làm sao mà phát triển được chứ.

  11. minh thay tuy tung xe thoi, ko phai xe duc phuc nao cung the dau ban ak. Vi rat nhieu nha xe be dang ki ten duc phuc de lay thuong hieu thoi cho nen vao nhung dip le tet nhieu xe tu y len gia hoac phu xe co thai do oi khach. Minh cung di ben luong yen ve qninh. Minh toan di xe nha xe Tan Nguyen Duc phuc. Chat luong rat tot phuc vu rat nhiet tinh nua. Goi dien dat truoc con duoc giam gia. Moi nguoi thu xem.

  12. Mình ở Hải Dương, đi tuyến Hà Nội – Hải Phòng rất nhiều như đi xe Hải Âu, Ohô, Hà Nội – Hải Phòng chưa thấy bao giờ có chuyện tăng giá kể cả ngày lễ và ngày thường. Những ngày lễ, mình mong nhà xe nhét thêm người để mình được lên xe đấy chứ. Vì những ngày đấy, khách Hải Phòng đã ngồi hết rồi. Mình thấy Hoàng Long có mở tuyến Quảng Ninh đấy, không biết chất lượng dịch vụ như thế nào…

  13. minh nghi rang kinh doanh xe khach thi thai do phuc vu la quan trong nhat, do la nghe duoc vi la “lam dau tram ho” ma.

  14. Phúc Đức làm ăn kiểu gà con này thì biết khi nào phát triển nổi. Mong rằng hãng xe Phương Trang và xe Mai Linh sớm mở tuyến hành trình nơi bạn, để bạn có thêm nhiều sự lựa chọn. Phúc Đức = gà con thì dù có ngụy biện đến đâu thì phương cách quản lý cũng chỉ ở tầm gà con thôi. Thời giờ nó vậy, nếu không thích thì ủng hộ xe khác (nhưng ở đâu cũng như thể thôi, vì cùng trên đât nước VN mà).

  15. Bạn kuki nói đúng đó, mình cũng ở Quảng Ninh và lên Hà Nội rất nhiều lần, mình thấy thái độ của nhà xe Đức Phúc là kém nhất trong những thương hiệu vận tải của Quảng Ninh, mấy ông phụ xe có tuổi rồi còn đỡ, chứ mấy cái thằng phụ xe choai choai thì mình phải nói rằng chúng nó rất vô văn hóa, mình mong hãng xe Đức Phúc phải có biện pháp, tuyển những thằng đó vào chỉ tổ làm xấu đi thương hiệu Đức Phúc, Đó chỉ là một vài cá thể, hy vọng rằng Đức Phúc không bị gọi là doanh nghiệp vô văn hóa. Người ta là người thì phải có lòng tự trọng chứ, khách hàng được ví như thượng đế cơ mà, hoạt đông xe khách cũng cần đến việc phải quan hệ với xã hội đen nhưng không phải là để chèn ép hành khách đâu mấy ông “Đức Phúc” ạ.

    • nhug co the ban dung vi co nhungcon sau bo dau loi canh nhung toi cung dung lam nhan vien tren xe5namchua bao jo co cai kieu phuc vu nhu ban noi va rat co uy tin neu ban muon tham khao thi hay goi toi se tu van va chom soc khac hang va giai thich nhung mo thuan cua ban 0936359111

  16. Phuong Tan oi. Lam gi ma noi xau xe Duc Phuc the. Hom 2/9 to di Kumho Viet Thanh day. Chang khac gi dau ban Phuong Tan a

    • @ Dinh Nhung: tớ thấy đúng chứ có nói xấu gì đâu. ngày lễ nhét đông người là 1 chuyện nhưng thái độ quá đáng với khách như vậy thì tớ chưa thấy, đây là lần đầu. Đây là trang thông tin pháp luật để mọi người vào trao đổi kiến thức pháp luật, ngoài bài viết này tớ cũng tham gia trả lời nhiều câu hỏi của các bạn và trao đổi với các bạn nhiều vấn đề pháp luật nên mong Nhung đừng gọi tớ như vậy.

    • neu ban biet duoc su that hay ko thi phai xac minh xem se do co phai duc phuc ko hay cu ngoi len xe ng ta bao duc phuc day thi cung biet vay thoi vi rat nhieu xe tu nhan ja janh duc phuc leu ban phat hien xe duc phuc lao co thai do phuc vu thieu van hoa thi phan hoi ngay luc do voi cty se xu ly ngay

  17. Xe khach cua ban nhu the chua an thua ghi dau.
    Ngay binh thuong minh di tu Ha Noi ve Nghe An hoac tu Nghe An ra Ha Noi, gia ve chi co 150.000 dong ma ngay 2/9 vua roi minh phai chi tra la 350.000dong, noi chung cac ngay nghi le deu nhu the. Chua giam keu ai, ban moi ty teo the da tham thia vao dau.
    Thoi dung buc xuc nhu the.

    • nhưng HoaiNam ơi, cái tớ bức xúc là thái độ của phụ xe, đuổi khách xuống vì khách có ý kiến về giá vé đấy. Với lại hãng Đức Phúc này là 1 hãng xe gần như lớn nhất tại Quảng Ninh nên mới đáng lên án.

    • xe duc phuc ko chay nghe an ma chi chay tuyen hn-quang ninh thoi tot nhat len tim hieu do roi hang binh luan ko lai anh huong ve phap luat cho ban day

  18. Một bài viết phản ánh chân thực về tình trạng xe khách hiện nay.Tôi nghĩ ai đã đi xe khách QN-HN đều ít nhất 1 lần chứng kiến cảnh này.Hy vọng nhà xe sẽ đọc được bài viết này để tưong lai thái độ phục vụ đối với khách hàng sẽ tốt hơn.
    Cám ơn tác giả về bài viết!;))

    • cảm ơn jacky _chun, tớ là tác giả của bài viết, tớ nghĩ tớ sẽ gửi bài viết này cho ông giám đốc của hãng vận tải Đức Phúc 🙂

      • Chào kuki
        Hôm nay mình mới vào đọc thấy mọi người cm nhiều quá.Đọc cm cua mọi ngừoi xong mình thấy hơi thất vọng.
        Nhiều lúc chúng ta nhìn thấy cái sai mà ko dám lên tiếng,thấy cái bất bình mà cứ lặng yên,đáng lẽ khi có người lên tiếng thì chúng ta phải ủng hộ mới phải,đằng này…thật ko thể hiểu nổi.?
        Mong bạn đừng buồn,hãy tiếp tục viết ,mình tin là sẽ có rất nhiều người ủng hộ bạn!
        Hãy cố gắng lên!

        • jacky ah, cảm ơn cậu, cậu yên tâm là tớ ko buồn khi đọc những cm như thế đâu, tớ chỉ buồn vì những người có suy nghĩ như cậu nói thôi, cũng biết sai lại ko dám lên tiếng, khi người khác lên tiếng thì cho rằng thế nọ kia, mình không nói quá nhưng mình cảm giác những người đó có tư tưởng “xấu đàn hơn tốt lỏi” mà các cụ xưa vẫn nói. Họ đi đường mòn thì kệ họ, cớ sao cũng bắt mình phải đi đường mòn đúng không. có 1 thông tin mới và chính xác đó là người phụ xe trong bài viết của tớ đã bị sa thải rồi cậu ạ. nếu mình ko lên tiếng thì biết bao người còn phải chịu cảnh bất bình như thế nữa.

    • nhung con nguoi gen an tuc o noi nang vovan dung la mot lu vo hoc dau mat ko lam duoc nhu ng khac an noi nung tung co gioi thi gia mat doi chieu su that duc phuc ko co nhung so xe nhu the va cung ko phuc vu kieu vo hoc nhu lu vo hoc mat day chung may

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

HỌC LUẬT ĐỂ BIẾT LUẬT, HIỂU LUẬT, VẬN DỤNG LUẬT VÀ HOÀN THIỆN LUẬT - nhhai@phapluatdansu.edu.vn

Discover more from THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading